March 22, 2007

Kaiser Chiefs ความสำเร็จอีกครั้ง #1UK. Ruby



Artist : Kaiser Chiefs
Label : Universal
2 ปี ผ่านไปหลังความสำเร็จเกินคาดกับวงอินดี้ร็อคคลื่นลูกใหม่จาก Leeds ที่ฟอร์มวงกันขึ้นเมื่อปี 1997 อัลบั้ม Employment ของพวกเค้าทั้ง 5 ได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างมากตามนิตยสารร็อคทรงอิทธิพลไม่ว่าจะ The Guadian , NME , Rolling Stone , Spin สถานีวิทยุให้การต้อนรับเพลงของพวกเค้าหยิบมาพูดถึงจนโดนไปทุกที่ทั่วโลก นั่นจึงเป็นเหตุผลให้อัลบั้ม The Employment สามารถอยู่บนชาร์ท Top 40 ของอังกฤษได้นานกว่า 18 เดือน
......................................................................................
ปี 2005 จึงเป็นปีแห่งความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของวงดนตรีเล็กๆ ชื่อ Kaiser Chiefs ที่ครั้งหนึ่งเคยมีเพลงเปิดอยู่แค่ตามที่เที่ยวเล็กๆ วิทยุ ทีวี พูดถึงตามหน้าหนังสือบ้างประปราย กระทั่งพวกเค้าได้ปล่อยเพลง ‘Oh My God’ ในเดือนกุมภา ตามด้วย ‘I Predict The Riot’ ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จ และใครๆ ก็พูดถึงวงอย่าง Kaiser Cheifs ว่าไม่ใช่วงที่ดังด้วยแรงโปรโมทจากค่ายเพลง แต่โด่งดังได้ด้วยลีลาการแสดงสด 75 นาทีต่อหน้าแฟนๆ ที่เปี่ยมไปด้วยพลังทุกครั้งต่างหาก สิ่งนี้ได้รับการยืนยันด้วย 3 รางวัล Brit Awards 1 ในนั้นคือรางวัล “วงที่แสดงสดได้ยอดเยี่ยม”
........................................................................................
ซิงเกิ้ลต่อมา ‘Modern Way’(#11 UK.) และการกลับมา re-released อีกครั้ง ขึ้นถึง #9 UK. ของเพลง ‘I Predict A Riot’ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการทำงานอย่างหนัักตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่ว่าจะเป็นวงเปิดให้กับทัวร์ของนิตยสาร NME ทัวร์ร่วมกับ Bloc Party, The Futurehead ,The Killers ส่งผลให้ 12 เดือนต่อมา อัลบั้มของ Kaiser Chiefs สามารถขายได้มากกว่า 1 ล้านในอังกฤษ 3 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก
………………………………………………………………………………………………….
ในขณะที่ความสำเร็จบทแรกยังไม่ยุติดีนัก Kaiser Chiefs ตระเวนแสดงในเทศการดนตรีใหญ่ๆ อย่าง Reading, Leeds, T In the Park ,Oxygen ช่วงหน้าร้อนของปี 2006 เป็นการส่งท้าย ขณะเดียวกันพวกเค้าก็ต้องเผชิญหน้ากับความกดดันในการทำอัลบั้มชุดที่ 2 ต่อเนื่องจากความสำเร็จของอัลบั้มชุดแรก และการทัวร์นี่เองที่ทำให้ Kaiser Chiefs มีเพลงใหม่ๆ อยู่ในมือมากมาย ให้ได้ลองเล่นทดสอบขณะเดินสายทัวร์ บางส่วนก็ได้เขียนและซ้อมกันที่ลีดส์บ้านเกิด โดย 22 เพลงใหม่ที่จะต้องมาทำการคัดเลือกอีกทีนี้จะได้รับการบรรจุอยู่ในอัลบั้มชุดที่ 2 ซึ่งมีชื่อว่า ‘Yours Truly, Angry Mob’ ซิงเกิ้ลแรกแน่นอนว่าโดนใจคอบริทร็อคกันไปถ้วนหน้ากับเพลงชื่อจำง่ายสำหรับคนไทยว่า “รูบี้” อันว่า Ruby นี้ไม่ธรรมดาอีกเช่นเคย ขึ้นอันดับ #1 UK. ตอบบทพิสูจน์ของการกลับมาครั้งนี้ได้อย่างสวยงามจริงๆ
.................................................................................
ข้อมูลจากพีอาร์สาวสุดเท่ Universal Music
Forwardmag เรียบเรียง

**********************************
Kaiser Cheifs (ไคเซอร์ ชีฟส์):
: Alternative / New Wave / Pop Punk
...................................................................
Ricky Wilson ร้องนำ
Nick Hodgson กลอง-ร้อง
Andrew “Whitey” White – กีตาร์
Simon Rix - เบส
Nick “Peanut” Baines - คีย์บอร์ด