March 22, 2007

รู้จัก สาวพ็อพเสียงโซล Amy Winehouse






Artist : Amy Wine House
Label : Universal

2 ปีจากงานอัลบั้มชุดก่อน Frank กับยอดขายระดับแผ่นเสียงทองคำขาว เป็นการประกาศให้ทุกคนได้รู้ว่าเธอคือหนึ่งสาวที่มีเสียงร้องที่เก๋-แปลก-แตกไปจากเพลงพ็อพดาษๆทั่วๆ ไป นั่นคือการผสมผสานที่สุดยอดของความเป็นแจ็ส-โซล แต่แฝงไว้ด้วยอารมณ์สนุกสนาน หลายคนเปรียบเสียงร้องของ Amy ว่าเหมือนกับ Aretha Franklin เช่นเดียวกับเพลงเปิดตัวอัลบั้มนี้ "Rehab” นั้น ใส่มาเต็มที่ทั้งอารมณ์และความรู้สึกโดนใจได้อย่างน่าประหลาด
………………………………………………………………………………………….
"ฉันรู้สึกเบื่อกับคอร์ดดนตรีที่ซับซ้อน อยากให้มันตรงๆ ไม่ต้องยุ่งยาก ได้ฟังกลุ่มผู้หญิงยุค 50s-60s แล้วรู้สึกชอบกับอะไรที่ดูสบายๆ ง่ายๆ ตรงจุด ฉันก็เลยเริ่มคิดเขียนเพลงในแนวทางนั้นค่ะ ซึ่งถ้าคุณลองได้ฟังช่วงต้นของอัลบั้มอาจทำให้นึกไปถึง The Supremes เลยก็ได้”
………………………………………………………………………………………….
Amy Winehouse หรือ Amy Jade Winehouse สาววัย 24 คนนี้ เป็นนักเล่าเรื่องผ่านบทเพลงตัวยง การเขียนเพลงเปรียบได้กับบันทึกประจำวันของเธอเลยทีเดียว
………………………………………………………………………………………….
“มันเหมือนเป็นการระบายค่ะ ถ้าฉันไม่ได้ใช้วิธีนี้ในการส่งผ่านประสบการณ์ออกไปล่ะก็ มันรู้สึกเหมือนกับสูญเสียอะไรบางอย่าง”
………………………………………………………………………………………….
ซึ่งไอ้คำว่าสูญเสียในภาษาของ Amy เนี่ย ก็น่าจะหมายถึงการสูญเสียความโดดเด่นของความเป็นโซลไปด้วยพร้อมๆ กันนั่นเอง
………………………………………………………………………………………….
เรื่องของความรักสามเส้าที่ยังคงตราตรึง เรื่องราวของแฟนเก่าที่จะเสียเวลาไปนึกถึงทำไม กับการนึกถึงคนใหม่ที่มีชื่อสักอยู่หน้าอกด้านขวา ความเจ็บปวดจากการอกหัก ความสุขกับรักครั้งใหม่ บางครั้งก็ทำให้คนเรารู้สึกผิดกับเรื่องราวเหล่านี้ที่ยังเก็บไว้อยู่กับตัวเองตลอดเวลา คือเรื่องราวบอกเล่าในเพลงอย่าง ‘I’m No Good’ ความรู้สึกเมื่อมีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้น เราเลือกที่จะโยนมันทิ้งไป แล้วหลุดออกมาได้จริงหรือ คือที่มาของเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม Back To Black แต่ Amy ก็ยังเป็นสาวเก่งมีอารมณ์ขัน เฮฮาปาร์ตี้กับการที่มีหนุ่มๆ แวะเวียนมาหาที่บ้าน
………………………………………………………………………………………….
ความกล้าในการถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเอง ด้วยวัยแค่ 22 แต่เธอก็ฉลาดพอที่จะถ่ายทอดเรื่องราวแย่ๆ แรงๆ ให้มันดูเป็นเรื่องธรรมดา Amy เป็นคนสนุก และแค่คิดว่าชีวิตก็มีทั้งสุขและเศร้าที่หลายครั้งมันก็เกิดขึ้นพร้อมๆ กันซะด้วยซ้ำ
………………………………………………………………………………………….
กว่า 3 สัปดาห์ในสตูดิโอ และในการค้นพบแนวทางใหม่ๆ สำหรับการทำงานในอัลบั้มชุดนี้
“คือฉันไม่ได้มั่นใจว่าซาวนด์จะออกมาสมบูรณ์แบบขนาดนี้ แต่เท่าที่รู้ ผลที่ออกมามันเป็นอย่างที่ฉันคิดและก็อยากให้เป็นเลยล่ะ” อยากรู้จักไฝเอมี่มากกว่านี้ คลิกไปลิงค์ข้างล่างเลยจ้ะ

………………………………………………………………………………………….

Back to Black release 30th October, 2006

#1 (UK) #3 (IRE) #7 (US) #19 (Australia)3x Platinum

เว็บไซต์ www.amywinehouse.co.uk

คลิกไปฟังเพลงที่ my space

ข้อมูลจากพีอาร์สาวสุดเท่ Universal Music

Forwardmag เรียบเรียง