April 9, 2007

Arctic Monkeys โดนจังๆ กับซิงเกิ้ล Brianstrom




Artist :Arctic Monkeys
label : Platinum
(ซ้ายไปขวา) Alex Turner/กีต้าร์-ร้องนำ, Jamie Cook, Matt Helders , Nick O'Malley
>>>>>>>>>>>>>>>>>
เชื่อแน่ว่า หลายคนชาว FF>> คงต้องคุ้นกับวงชื่อนี้ ประมาณว่า
"วงจากอินดี้ร็อคจากอังกฤษ ดังว่ะ ดังได้ไง? เพลงก็โอนะ แต่ดังได้ไง? สื่อพูดถึง เค้าบอกวงนี้น่าจับตาไรเงี้ย"
...เออ เอาไงก็เอา เอาเป็นว่าเจ้าวงนี้ พลพรรคลิง Arctics เค้าออกอัลบั้มชุด 2 มาแล้ว ใช้ชื่อว่า Favourite Worst Nightmare ซิงเกิ้ลแรกฟังง่ายกว่าชุดที่แล้วเยอะ แบบฟังครั้งแรกก็ติดหูเลยแหละมีชื่อว่า "Brainstrom"(อ่านว่าไบรอันสตอร์มจ้ะ)
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Arctic Monkeys Games
วางแผงไปแล้วเรียบร้อยโดยต้นสังกัดแพลตินั่มเมืองไทย ที่ได้ศิลปินร็อคอินดี้ตัวดีๆ มาอยู่ในมือมากมาย ยิ่งครั้งนี้ได้อัลบั้มชุดที่ 2 ของวงที่น่าจับตามองอย่าง Arctic Monkey มาอยู่ในมือแบบกะขายเน็ตๆ ครั้งนี้จึงขอทุ่มสู้ผีกับเพคเกจและของแถมที่เห็นแล้วต้องบอกว่า cool มั่กๆ ค่ะคุณน้องขา และส่วนนึงที่ว่า FF>> ก็มีมาแจกสำหรับสมาชิกบอร์ดคอเพลงสากลอย่างพวกเราด้วย
>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ของรางวัลสไตล์ลิงๆ Arctic Monkeys
1. ทีเชิ้ตอย่างเท่สีดำ สำหรับผู้ชาย 1 รางวัล
2.สายห้อยโทรศัพท์ 2 รางวัล
3.เซ็ทเข็มกลัด 4 แบบ 4 ชุด
4 ซีดีอัลบั้ม Favourite Worst Nightmare 3 รางวัล
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ตอบคำถามดังต่อไปนี้
1. Arctic Monkeys ออกอัลบั้มมาแล้วกี่ชุด? ชื่อย๊าวๆ ว่าอะไรบ้าง?
2. Arctic Monkey ได้รับรางวัล Brit Awards 2 ปี ซ้อน สาขาอะไรบ้าง
3. บอกมาสั้นๆ ถึงที่มาว่า...อะไรที่ทำให้คุณรู้จัก Arctic Monkey?
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
กติกา
- บอกชื่อสมาชิก Log-in ที่เล่น ชื่อ-นามสกุล อายุ ที่สามารถใช้บัตรประชาชนยืนยันรับของรางวัล พร้อมที่อยู่และเบอร์โทร
ส่งมาที่เมล์ melittlep@gmail.com ระบุเกมส์ Arctic Monkeys ก่อนวันที่ 15 มิถุนายนนี้
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
จากการขอกีต้าร์เป็นของขวัญในเทศกาลคริสต์มาสของอเล็กซ์และเจมี่ ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าพวกเขาจะมาไกลถึงขนาดนี้ ทั้งคู่ตั้งวงกับอีกสองหนุ่มเพื่อนร่วมโรงเรียน แมต และแอนดี้ (มือเบสคนเก่า) ในปี 2002 และเริ่มตระเวนทัวร์ในละแวกเชฟฟิลด์เมืองเกิด คอนเสิร์ตแรกคือที่ผับ The Grapes วันที่ 13 มิ.ย. 2003 จากนั้นก็เริ่มทำเดโมและเบิร์นแจกตามคอนเสิร์ตที่พวกเขาขึ้นแสดง คุณงามความดีของการแสดงสดและเพลงเดโมของพวกเขาถูกเล่าขานกันปากต่อปาก การทัวร์ของวงหนุ่มวัยเกระเตาะเริ่มแผ่ขยายจากละแวกบ้านเป็นนอกเมือง จากนอกเมืองสู่เมืองใหญ่ ระหว่างนั้นเพลงในเดโมของพวกเขาก็แพร่สะพัดให้ดาวน์โหลดทางอินเตอร์เน็ต Arctic Monkeys จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวงของศิลปินยุคใหม่ ที่ชื่อเสียงอันโด่งดังของพวกเค้าไม่ได้พึ่งพาระบบธุรกิจแต่แรก
................................................
เดือนพฤษภาคม 2005 อีพี Five Minutes with Arctic Monkeys ที่มีเพลง Fake Tales of San Francisco และ From the Ritz to the Rubble รวมอยู่ด้วย จำนวนจำกัดเพียง 1,500 แผ่น ขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งที่ยังไม่มีค่ายเพลงสนับสนุน โดยทางวงให้สาเหตุกับการไม่เซ็นสัญญากับค่ายใดว่า เพราะพวกเขาไม่อยากโดนผูกมัด และไม่อยากให้ใครมีส่วนกำหนดทิศทางดนตรีนอกจากตัวพวกเขาเอง ภายหลังจึงตัดสินใจเซ็นสังกัด Domino ในเดือนต่อมา เพราะนับถือทัศนคติของเจ้าของสังกัด ลอว์เรนซ์ เบล ที่ถือคติว่าจะเซ็นสัญญากับวงที่ตัวเองโปรดปรานเท่านั้น ทั้งยังสนับสนุนระบบการทำงานแบบ DIY ซึ่งจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใดด้วย
...............................................
I Bet You Look Good on the Dancefloor และ When the Sun Goes Down 2 ซิงเกิ้ลจากอัลบั้มแรก Whatever People Say I Am, That's What I'm Not ขึ้นอันดับที่ 1 UK ตัวอัลบั้มก็ขึ้นอันดับ 1 ในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้พวกเขาต้องออกทัวร์อย่างไม่หยุดพัก และทัวร์ที่สำคัญก็คือ การทัวร์อเมริกากลางปี 2006 โดยเป็นวงเปิดให้กับ Oasis การทัวร์อเมริกาครั้งนี้ ทำให้ Arctic Monkeys กลายเป็นวงลูกรักจากเกาะอังกฤษของถิ่นนลุงแซมไปในชั่วพริบตา จนทางวงต้องกลับไปเปิดทัวร์อเมริกาอีกรอบ
.....................................................
แต่การทัวร์อย่างหนักก็ส่งผลให้แอนดี้ มือเบส ขอลาออกจากวงเพื่อไปพักผ่อน Arctic Monkeys จึงดึงนิคเข้ามาแทนที่ และเริ่มบันทึกเสียงในอัลบัมใหม่ Favourite Worst Nightmare ซึ่งการทำงานในอัลบัมนี้นั้น อเลกซ์เล่าว่า เป็นการทำงานที่ต่อยอดมาจากเพลงในอัลบั้มแรกๆ แต่ก็ยังเผยด้านอ่อนโยนให้เห็น ซึ่งเป็นข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เมื่องานชุดนี้มีเพลงช้าเข้ามาผสม...... “อย่าเพิ่งคิดว่าเราไม่สนุกกันแล้วสิคับ เราแค่อยากทำอัลบั้มที่น่าตื่นเต้น สำหรับผมไม่จำเป็นหรอกว่าเราจะต้องทำอัลบั้มที่ฟังแล้ว เฮ้ย.. โตขึ้นนี่นา”... นั่นคือสิ่งที่อเลกซ์เน้นย้ำ
.................................................
ซิงเกิ้ลแรกBrianstorm เสียงกลอง กีตาร์ เลส และจังหวะอันหนักหน่วงของอินดี้ร็อคขนานแท้แบบละเอียดละออและสมบูรณ์แบบ ถูกรวบรวมมาไว้ในเพลงนี้ จนคนฟังได้แต่อึ้ง ขณะที่เพลงอื่นๆในอัลบั้มก็แสดงจุดยืนที่โดดเด่นไม่แพ้กัน หากจะต่างรสชาติ ต่างอารมณ์ออกไป เพื่อความท้าทายและน่าตื่นเต้นในการฟัง เช่นที่อเลกซ์บอก และเราก็สัมผัสได้ชัดเช่นเดียวกัน ตั้งแต่ D is for Dangerours เพลงแหล่งกำเนิดของชื่ออัลบั้ม ไปจนถึง Flourescent Adolescent ที่ท่วงทำนองใกล้เคียงกับ Mardy Bum ไปจนถึงเพลงบัลลาดแสนหวานเพราะจับใจเช่น The Only Ones Who Know ทว่าอเลกซ์แอบหยอดว่า “เนื้อเพลงมันไม่ได้หวานขนาดนั้น” แล้วจะหวานขนาดไหน บอกเล่าเรื่องใด เพลงอื่นๆ หนักแน่น เข้มข้น หรือว่าอ่อนโยนเช่นไร
มองหาตามแผงได้ กับแพคเกจสุดอลังผีไม่สามารถเลียนแบบและไม่คิดจะเลียนแบบ แถมเข็มกลัด 4 อัน กะ 2 สติ๊กเกอร์ เอาไปทำเก๋ได้เลย
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
- Whatever People Say I Am, That's What I'm Not อัลบั้มแรกทำสถิติเป็นอัลบัมที่ขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาะอังกฤษ โดยทำยอดขายในสัปดาห์แรกสูงถึง 363,735 แผ่น และขึ้นอันดับ 1 อัลบั้มชาร์ตติดต่อกัน 4 สัปดาห์ ปัจจุบันมียอดขายระดับ 3 แผ่นเสียงแพลตินั่ม กว่า 1 ล้านแผ่นเฉพาะเกาะอังกฤษ และกว่า 2 ล้านแผ่นสำหรับยอดขายทั่วโลก อัลบั้มยังคงอยู่ในชาร์ตอังกฤษติดต่อกันมากว่า 50 สัปดาห์
- จากอัลบั้มแรก มีซิงเกิลขึ้นอันดับ 1 UK. สองเพลง คือ I Bet You Look Good on the Dancefloor และ When the Sun Goes Down
- ซิงเกิ้ลแรก Brianstorm ได้ชื่อมาจากชายนิรนามที่พวกเขาเจอระหว่างออกทัวร์ในอัลบั้มที่แล้ว และทุกคนในวงให้คำจำกัดความว่า “เพี้ยนจนลืมไม่ลง” และเป็นแรงบันดาลใจให้อเลกซ์เขียนเพลงนี้ขึ้น
- นิค มือเบสคนใหม่ ที่เข้ามาแทนที่แอนดี้ ที่ลาออกไป (สาเหตุที่แจ้งอย่างเป็นทางการคือ เหนื่อยเกินไปเมื่อออกทัวร์ติดกันนานๆ) เป็นอดีตมือเบสของ The Dodgems วงร่วมเมืองเชฟฟิลด์กับ Arctic Monkeys
- ปี 2006 พวกเขาได้รับรางวัล Best British Breakthrough Act จาก Brit Awards
- และในปีเดียวกัน Best New Band and Best British Band จาก NME Awars 2006
- และBest British Group - Brit Awards 2007 ปีล่าสุด
- Best Albums - NME Awards 2007 จากอัลบั้ม Whatever People Say I Am, That's What I'm Not